วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

18 ST RECORDING, TUESDAY,MAY  

1,2018

ความรู้ที่ได้รับ
        อาจารย์ได้อธิบายหลักสูตร ปฐมวัย 60 → รศ ดร พัชรี ผลโยธิน 




   ช่วงวัยทารก/วันเตาะแตะ ช่วงอายุ 0-3 ปี
   ช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน  ช่วงอายุ 3-5 ปี
   ช่วงวัยอนุบาล  ช่วงอายุ 5-6 ปี

ความหมายของหลักสูตร 
   คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตรและสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฎิสัมพันธ์(การยิ้ม การไหว้ สายตา การพูดคุย )

ความสำคัญของหลักสูตร
  • เป็นเอกสารทางราชการ
  • เป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษาปฐมวัย
  • เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเอกภาพของชาติ
  • เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา
  • เป็นเครื่องชี้นำทางในการปฎิบัติงานของครูปฐมวัย
  • เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์
ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • เป็นเอกภาพ
  • มีความยืดหยุ่น(ปรับเปลี่ยนได้)
  • มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
  • กำหนดช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิด - 6ปีบริบูรณ์

 จุดเน้นของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม(พัฒนาทั้ง 4 ด้าน ให้มีความสมดุลกัน
  • ยึดเด็กเป็นสำคัญ(ให้เด็กมีส่วนร่วม)
  • เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
  • บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ


ทักษะ

       1.ได้รู้หลักสูตร 60 จากการสรุปของรศ ดร พัชรี ผลโยธิน อย่างละเอียด

การนำไปประยุกต์ใช้

      นำไปประยุกต์ใช้กับการสอนเด็กได้

บรรยากาศในห้องเรียน

      เป็นการเรียนการสอนอย่างเป็นกันเอง ไม่เครียด

ประเมินวิธีการสอน

      อาจารย์อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ST RECORDING, TUESDAY,MAY   1,2018 ความรู้ที่ได้รับ         อาจารย์ได้อธิบายหลักสูตร ปฐมวัย 60 → รศ ดร พัชรี ผลโยธิน  ...