วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

10 ST RECORDING, MONDAY,MARCH 19,2018


ความรู้ที่ได้รับ
    วันนี้อาจารย์ได้ให้แต่ละหน่วยมาสอนเสริมประสบการณ์ โดยเป็นการสอนของวันอังคาร

กลุ่มที่ 1 หน่วยฝนจ๋า
     - ขั้นนำครูสอนร้องเพลง โดยรอบแรกครูร้องให้ฟังก่อน รอบสองร้องตามครู รอบสามร้องพร้อมกัน โดยเพื่อนใช้เพลง ฝนตก 
     - จากนั้นอาจารย์ได้แนะนำให้ใช้เพลง ฟ้าแลป



กลุ่มที่ 2 หน่วยตัวเรา 
    - ครูเล่านิทาน เรื่อง ร่างกายของหนู
    - ครูถามเด็กว่าในนิทานเรื่องนี้มีอวัยวะอะไรบ้าง
    - ครูถามลักษณะของอวัยวะให้เด็กตอบถึง รูปทรง ขนาด และ ตำแหน่งของอวัยวะ
    - ครูพาเด็กทบทวนอวัยวส่วนต่างๆ



กลุ่มที่ 3 หน่วยไข่ 
   - คำคล้องจองลักษณะไข่
   - ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจ้องมีไข่อะไรบ้าง ครูสนทนากับเด็กพร้อมจดบันทึก
   -  แผ่นชาร์ทตารางจะมี รูปทรง สี ผิวสัมผัส กลิ่น ส่วนประกอบ 
   - จากนั้นเปรียบเทียบความเหมือนต่างของไข่เป็ดและไข่ไก่
   - ครูและเด็กสรุปร่วมกันระหว่างไข่เป็ดและไข่ไก่



กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหนะ
   - ขั้นนำครูสอนร้องเพลง โดยรอบแรกครูร้องให้ฟังก่อน รอบสองร้องตามครู รอบสามร้องพร้อมกัน 
   - ครูให้เด็กฟังเสียงยานพาหนะ มีเครื่องบิน เรือ รถยนต์ 
   - มีแผ่นชาร์ทบอกส่วนประกอบต่างๆของยานพาหนะ โดยมี สี ขนาด รูปทรง
   - ครูถามลักษณะของยานพาหนะ และครูกับเด็กสรุปร่วมกัน



กลุ่มที่ 5 หน่วยผีเสื้อแสนสวย
   - ขั้นนำครูสอนร้องเพลง โดยรอบแรกครูร้องให้ฟังก่อน รอบสองร้องตามครู รอบสามร้องพร้อมกัน โดยใช้เพลง ผีเสื้อแสนงาม
   - ครูมีรูปผีเสื้อกลางวันและกลางคืนให้เด็กดู
   - ครูมีแผ่นชาร์ทลักษณะของผีเสื้อ คือ สี ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ ให้เด็กดูรูปแล้วตอบ
   - จากนั้นนำมาเขียนในตารางปรียบเทียบ ครูและเด็กสรุปร่วมกัน 



กลุ่มที่ 6 หน่วย ของเล่นของใช้
   - ครูสอนคำคล้องจองของเล่นของใช้ และถามว่าในคำคล้องจองมีของเล่นของใช้อะไรบ้าง
   - ครูนำมีดจริงและมีดของเล่นมาให้เด็กดูแล้วถามลักษณะ
   - ครูและเด็กสรุปการใช้มีดทั้ง 2 ร่วมกัน



กลุ่มที่ 7 หน่วย แหล่งน้ำ
  - อ่านคำคล้องจองการดูแลรักษาน้ำ
  - ครูถามเด็กว่าสิ่งที่เห็นในแหล่งน้ำมีอะไรบ้าง
  - ครูนำรูปสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำมาให้เด็กดูและติดในแผ่นชาร์ท
  - ครูและเด็กสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการดูแลรักษาแหล่งน้ำ


ทักษะ

  1.ได้รู้แนวการสอนแผนเสริมประสบการณ์
  2.ได้แนวคิดเกี่ยวกับการสอนหน่วยต่างๆที่หลากหลาย

การนำไปประยุกต์ใช้

  1.นำไปสอนเด็กในอนาคตข้างหน้า

บรรยากาศในห้องเรียน

   1.เป็นการเรียนการสอนที่สนุก และเพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน

ประเมินวิธีการสอน

   1.อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสอนเสริมประสบการณ์ว่าควรเป็นไปในทิศทางใด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ST RECORDING, TUESDAY,MAY   1,2018 ความรู้ที่ได้รับ         อาจารย์ได้อธิบายหลักสูตร ปฐมวัย 60 → รศ ดร พัชรี ผลโยธิน  ...