1st recording, Monday, January 15,2018
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้เป็นการเรียนคาบแรกอาจารยฝืได้แจกแนวการสอนวิชา EAED 4215 Learning Experiences Management in Early Childhood Education การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
เนื้อหาแนวการสอน
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมิน
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
→ หลังจากที่อาจารย์ได้พูดเนื้อหาและเกณฑ์การให้คะแนนอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องคำศัพท์ เลยให้พวกเราเล่นเกมพูดคำศัพท์ที่มีเสียงคล้องจองกัน → one หนึ่ง ผึ้ง bee tea น้ำชา ม้า house hug กอด รัก love verb กิริยา ปลา fish คิด think pink ชมพู งู snake leg ขา หมา dog frog กบ จบ finish ครู teacher เจอ meet beef เนื้ิอ เสือ tiger leader ผู้นำ infinity ไม่มีที่สิ้นสุด foot เท้า ข้าว rice night กลางคืน ตื่น wake up
→ อาจารย์ได้อธิบายความหมายของ EF คือ การทำงานของสมองส่วนหน้า
→ อาจารย์ได้พูดถึงการสอนแบบบูรณาการ โดยมี 6 กิจกรรมเป็นทางผ่าน โดนเน้น STEM - STEAM เป็นนวัตกรรมการสอน
→ และอาจารย์ได้พูดถึงรูปแบบการสอน เช่น การสอนแบบไฮสโคป, การสอนแบบวอลดอร์ฟ, ภาษาธรรมชาติ, การสอนแบบโครงการ
→ หลังจากนั้นอาจารย์ได้ถามถึงข้อบกพร่องหลังจากไปสังเกตการสอนว่านักศึกษาทุกคนมัปัญหาอะไรบ้าง ปัญหาที่นักศึกษาส่วนใหญ่ที่พบก็คือการสงบเด็ก อาจารย์เลยให้วิธีการสงบเด็กโดยใช้เพลง หรือ คำคล้องจอง และสามารถประยุกต์เนื้อเพลงตามสถานการณ์ต่างได้ๆ เช่น ปรบมือ 5 ครั้ง (สามารถเปลี่ยนเป็นตบตักหรือหัวเราะแทนก็ได้) เพลง สวัสดี (แปลงเป็นภาษาประจำประเทศต่างๆ) เพลง ปลาหมึก เพลง 1 2 มือตีกลอง เพลง เข้าแถว
→ หลังจากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงาน
ทักษะ
1.ได้เทคนิคการสงบเด็ก
2. รู้จักเพลงที่ใช่สงบเด็กมากขึ้น
3.รู้รูปแบบแนวการสอนต่างๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
1.สามารถนำเทคนิคการสงบเด็กมาประยุกต์ใช้และสามารถเลือกเพลงมารวมกันเพื่อเพิ่มความสนใจ
ให้กับเด็กมากขึ้น
บรรยากาศในห้องเรียน
1.มีการเรียนที่ค่อนข้างผ่อนคลายไม่เครียด
ประเมินวิธีการสอน
1.ในการสอนอาจารย์จะสอดแทรกเนื้อหาที่นอกเหนือจากบทเรียนและแนะนำวิธีการสอนต่างๆสามารถ
นำไปประยุกต์ใช้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น