วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

3st recording, Monday, January 29,2018



 ความรู้ที่ได้รับ

     ทบทวนเนื้อหานำเสนอสัปดาห์ที่แล้ว

1.พัฒนาการ 12 มาตรฐาน
  • นิยามพัฒนาการ ⭆ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้น อย่างต่อเนื่องตามช่วงวัย
  • ลักษณะ ⭆ การเปลี่ยนแปลงตามลำดับอย่างต่อเนื่อง
  • พัฒนาการตามลักษณะขั้นบันได
  • การทำเป็นลำดับขั้นคือการทำงานของสมอง
  • การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อเรียนรู้ ซึมซับ และรวมเป็นสิ่งใหม่
  • การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเรียกว่าการเรียนรู้ และความอยู๋รอด
  • การตอบตามตาเห็น = การอนุรักษ์
   ความสำคัญ   ➾ จัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับวัย
   ประเมินเด็ก   ➾ ตัวชี้วัด

2.ความสนใจความต้องการ 
  • มาจากพัฒนาการ ความต้องการ การแสดงออก
  • การเรียนรู้ ⟹ เด็กได้เรียนจริงปฏิบัติจริง
  • ถ้านำเทคโนโลยีเข้ามาให้เด็กไวจะบั่นทอนสมาธิของเด็ก
  • ถ้าเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงให้สอนผ่านนิทาน เพราะเด็กจะได้โต้ตอบ
  • เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
  • การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม⟶ผู้ปกครองเป็นตัวอย่าง
  • การให้แรงเสริม (สกินเนอร์) ภายนอก-ให้ของขวัญ  ภายใน-คำชม
3.การเรียรู้ของเด็กปฐมวัย
     บรูเนอร์ 3 ขั้น 1.ลงมือกระทำ/ลงมือปฏิบัติ
                           2.สร้างเป็นภาพ
                           3.เกิดเป็นสัญลักษณะ
      ไวกอสกี้  เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่น และได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

4.การสอนแบบโครงการ
  • เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
  • เกิดทักษะการสำรวจ การสืบค้น ให้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
  • ตอบจัดรูปแบบให้หลากหลายเหมาะสมกับทุกคน
  • ให้ความสำคัญกับผู้เรียน 
  • เด็กได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • เด็กได้ใช้ศักยภาพของตัวเองในการนำเสนอ "กล้าแสดงออก"
  • เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
  • เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
  • การทำงานอย่างเป็นระบบ "มีการวางแผนการออกแบบ"
  • เป็นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
  • เป็นการเรียนรู้พร้อมกันระหว่างครูกับเด็ก
  •  **เรียนรู้อย่างลุ่มลึก**
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มทำ mind map



 ซึ่งมีทั้งหมด 6 กลุ่ม  คือ 

       1. ผีเสื้อ

   2.ตัวเรา


  3.ของเล่นของใช้


4.แหล่งน้ำ


5.ยานพาหนะ

6. ฝนจ๋า 


   ซึ่งกลุ่มชองดิฉันคือฝนจ๋า มีหัวข้อดังนี้
       1.การเกิดฝน
       2.สัตว์ที่พบในฤดูฝน
       3.โรคที่เกิดในฤดูฝน
       4.ประโยชน์และโทษของฝน
       5.การปฏิบัติตนในฤดูฝน
 หลังจากนั้นอาจารย์ได้อธิายแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับ mind map







ทักษะ

  - เรียนรู้วิธีการเขียน mind map ที่ถูกต้อง
  - ได้รู้หะวข้อการเขียนหน่วยต่างๆของกลุ่มอื่น

การนำไปประยุกต์ใช้

  - นำหน่วยที่เขียนเอาไปใช้ในการออกฝึกสอน

บรรยากาศในห้องเรียน

  - สนุกสนานเพื่อนๆตั้งใจทำงาน

ประเมินวิธีการสอน

  - อาจารย์คอยแนะนำวิธีการเขียน mind map ที่ถูกวิธีและให้คำแนะนะและปรับหัวข้อเนื้อหาให้เหมาะสม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ST RECORDING, TUESDAY,MAY   1,2018 ความรู้ที่ได้รับ         อาจารย์ได้อธิบายหลักสูตร ปฐมวัย 60 → รศ ดร พัชรี ผลโยธิน  ...