3st recording, Monday, January 29,2018
ความรู้ที่ได้รับ
ทบทวนเนื้อหานำเสนอสัปดาห์ที่แล้ว
1.พัฒนาการ 12 มาตรฐาน
- นิยามพัฒนาการ ⭆ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้น อย่างต่อเนื่องตามช่วงวัย
- ลักษณะ ⭆ การเปลี่ยนแปลงตามลำดับอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาการตามลักษณะขั้นบันได
- การทำเป็นลำดับขั้นคือการทำงานของสมอง
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อเรียนรู้ ซึมซับ และรวมเป็นสิ่งใหม่
- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเรียกว่าการเรียนรู้ และความอยู๋รอด
- การตอบตามตาเห็น = การอนุรักษ์
ประเมินเด็ก ➾ ตัวชี้วัด
2.ความสนใจความต้องการ
- มาจากพัฒนาการ ความต้องการ การแสดงออก
- การเรียนรู้ ⟹ เด็กได้เรียนจริงปฏิบัติจริง
- ถ้านำเทคโนโลยีเข้ามาให้เด็กไวจะบั่นทอนสมาธิของเด็ก
- ถ้าเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงให้สอนผ่านนิทาน เพราะเด็กจะได้โต้ตอบ
- เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม⟶ผู้ปกครองเป็นตัวอย่าง
- การให้แรงเสริม (สกินเนอร์) ภายนอก-ให้ของขวัญ ภายใน-คำชม
บรูเนอร์ 3 ขั้น 1.ลงมือกระทำ/ลงมือปฏิบัติ
2.สร้างเป็นภาพ
3.เกิดเป็นสัญลักษณะ
ไวกอสกี้ เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่น และได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
4.การสอนแบบโครงการ
- เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- เกิดทักษะการสำรวจ การสืบค้น ให้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
- ตอบจัดรูปแบบให้หลากหลายเหมาะสมกับทุกคน
- ให้ความสำคัญกับผู้เรียน
- เด็กได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- เด็กได้ใช้ศักยภาพของตัวเองในการนำเสนอ "กล้าแสดงออก"
- เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
- เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
- การทำงานอย่างเป็นระบบ "มีการวางแผนการออกแบบ"
- เป็นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
- เป็นการเรียนรู้พร้อมกันระหว่างครูกับเด็ก
- **เรียนรู้อย่างลุ่มลึก**
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มทำ mind map
ซึ่งมีทั้งหมด 6 กลุ่ม คือ
1. ผีเสื้อ
2.ตัวเรา
3.ของเล่นของใช้
4.แหล่งน้ำ
5.ยานพาหนะ
6. ฝนจ๋า
ซึ่งกลุ่มชองดิฉันคือฝนจ๋า มีหัวข้อดังนี้
1.การเกิดฝน
2.สัตว์ที่พบในฤดูฝน
3.โรคที่เกิดในฤดูฝน
4.ประโยชน์และโทษของฝน
5.การปฏิบัติตนในฤดูฝน
หลังจากนั้นอาจารย์ได้อธิายแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับ mind map
ทักษะ
- เรียนรู้วิธีการเขียน mind map ที่ถูกต้อง
- ได้รู้หะวข้อการเขียนหน่วยต่างๆของกลุ่มอื่น
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำหน่วยที่เขียนเอาไปใช้ในการออกฝึกสอน
บรรยากาศในห้องเรียน
- สนุกสนานเพื่อนๆตั้งใจทำงาน
ประเมินวิธีการสอน
- อาจารย์คอยแนะนำวิธีการเขียน mind map ที่ถูกวิธีและให้คำแนะนะและปรับหัวข้อเนื้อหาให้เหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น